Cả Mõ

camoz77.blogspot.com/

01 tháng 8 2015

CÁC NHÀ MẠNG ĐANG MẤT DẦN UY TÍN BỞI DỊCH VỤ ĂN THEO


          Gần đây nhiều khách hàng đau điếng vì những trò ăn theo của các nhà Mạng. Đó là các trò chơi, các dịch vụ khuyến mãi…Đăng ký thì dễ, thậm chí máy tay bấm nhầm một cái là dính đòn ngay, nhưng muốn hủy lại không dễ. Bởi vậy, không ít khách hàng đã méo mặt vì bị móc túi oan mà chẳng biết kêu ai.
          Cho đến nay, chỉ tính riêng nhà Mạng Viettel đã tung ra không ít dịch vụ. Nào là chơi đấu trí tìm kiếm số may mắn 5118; giả trí 24h thế giới thần tượng 5129; dịch vụ đăng kí gọi xả láng 24 giờ, nhắn tin cực rẻ 24 giờ…Các tin nhắn cứ dày đặc đến với các thuê bao. Quả thật thì không mấy ai có thời gian vào các trang mạng Internet để xem kỹ mọi điều khoản, mà phần lớn là thông qua tin nhắn với tóm tắt lời chào mời hấp dẫn và những chiêu khuyến mãi tưởng chừng như vô hại. Thế là không ít người tặc lưỡi, vào đăng ký tí cho vui!.
          Có khá nhiều khách hàng phàn nàn rằng, do không để ý nên chỉ quên đi một thời gian là méo mặt vì bị trừ tiền ở tài khoản nhanh đến mức không ngờ. Có những dịch vụ như khuyến mãi cuộc gọi, khuyến mãi tin nhắn hướng dẫn chỉ đăng kí giá trị trong ngày, nhưng nhà mạng lại rất sốt sắng trong việc tự động gia hạn. Vì vậy, khách hàng chỉ sơ xuất một chút, không kịp thời hủy đăng ký là lập tức bị trừ nghiến ngay một khoản tiền cho ngày kế tiếp. Khách hàng cho biết, việc đăng ký thì rất dễ, nhưng hủy đăng kí lại không dễ chút nào, vì thường là quy định cú pháp hủy có cấu trúc phức tạp hơn cú pháp đăng ký. Cho nên đã đăng ký một dịch vụ nào đó, có khi tìm cách hủy chưa xong đã lại bị “gia hạn”. Tóm lại là các dịch vụ này, khi ai đó “trót dại” đăng ký rồi thì sẽ bị nó bám dai như đỉa.
          Thường thì mỗi lần nạp tiền vào tài khoản điện thoại, chỉ sau ít phút là có ngay một tin nhắn của 9164, với nội dung: Chúc mừng “số thuê bao” vừa nạp tiền
…Thẻ cào đã mang đến cho quý khách cơ hội sở hữu giải 100 triệu đồng, cùng iPhone 6 và hơn 60 thẻ cào mệnh giá 500.000đ mỗi tháng . Soạn DK gửi 9164 để quay thưởng, cước dịch vụ 3000đ/ ngày”.v.v và v.v. Nếu ai đó thuận tay mà làm theo là mất tiền liền!. Rồi ngày nào khách hàng cũng nhận được hàng loạt tin nhắn đại loại như: “Cơ hội trúng xe máy Wave Alpha, TIVI và nhiều phần quà hấp dẫn khi quý khách nạp thẻ…”.
          Mobifone cũng gửi nhiều tin nhắn quảng cáo cho khách hàng. Anh Lê Sĩ H. (Phúc Yên- Vĩnh Phúc) cho hay, hầu như ngày nào cũng nhận được tin nhắn quảng cáo từ tổng đài 090 với nội dung: Mã dự thưởng chương trình khuyến mãi “Xuân Ất Mùi, Vui sum vầy”, dù bây gờ đã qua hết nửa năm dương lịch; rồi “Bạn đã biết gì chưa, Mobifone dành tặng bạn cơ hội trúng thưởng 300.000 đồng tiền mặt và 3 ngày miễn phí tham gia chương trình vòng quanh thế giới…” 
          Đại diện nhà mạng Vinaphone cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này được dự đoán là xuất phát từ việc một số cá nhân, công ti tiếp thị đã thu thập cơ sở dữ liệu, gồm nhiều số thuê bao hoạt động lâu dài, có thu nhập ổn định, là nhóm khách hàng tiềm năng để khai thác. Vậy các công ti tiếp thị đó hoạt động trên cơ sở bảo lãnh của ai, ai chịu trách nhiệm về những việc làm quấy rối bằng tin nhắn của họ?.
Gần đây bộ Thông tin và Truyền thông có sáng kiến, quy định mỗi thuê bao chỉ được nhắn không quá 50 tin nhắn/ ngày, trường hợp cần nhắn quá số lượng trên thì phải có đăng ký trước, nhằm hạn chế tin nhắn rác và những tin nhắn lừa đảo. Nhưng mới dự thảo quy định đã bị các nhà mạng lên tiếng phản đối. Họ cho rằng, quy định như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến doanh thu của nhà mạng, ảnh hưởng đến khách hàng có nhu cầu cần nhắn tin với số lượng lớn…
Suy cho cùng thì quy định nào cũng có mặt trái, tuy nhiên đối với quy định hạn chế số lượng tin nhắn cho 1 thuê bao/ ngày như của bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra là khá hợp lí. Vì đối với các thuê bao có nhu cầu nhắn tin số lượng lớn thì cần có đăng ký trước với nhà mạng, điều đó sẽ giúp cho các nhà mạng kiểm soát được thuê bao, không để các thuê bao nhắn tin số lượng lớn lợi dụng phát tán tin rác, tin lừa đảo. Việc các nhà mạng phản ứng, cho rằng như vậy sẽ hạn chế doanh thu của họ là không có sức thuyết phục. Phải chăng, vì lợi nhuận của nhà mạng mà cứ để khách hàng bị quấy rầy, bị lừa đảo dài dài?. Các nhà mạng có nghĩ rằng, doanh thu của họ tăng theo kiểu thả nổi số lượng nhắn tin cho các thuê bao đang tỉ lệ thuận với với việc thả nổi tin nhắn rác, tạo kẽ hở để phần lớn các thuê bao khác bị móc túi bởi những chiêu khuyến mãi lập lờ?.
Thiết nghĩ, trong cơ chế thị trường, việc cạnh tranh, phấn đấu để tăng doanh thu đối với các dịch vụ là cần thiết. Nhưng tăng doanh thu phải dựa trên cơ sở dịch vụ lành mạnh và trung thực, đừng vì lợi nhuận mà xâm hại đến lợi ích của khách hàng, có như vậy mới thực sự là phát triển bền vững.


                                                                               Cả Mõ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét