Cả Mõ

camoz77.blogspot.com/

29 tháng 1 2020

DẠI THẦY

            Chuyện bói toán, cầu cúng xưa nay vẫn được coi là chuyện đời “khôn dại”. Biết mà khó tránh.
Hình minh họa từ Internet
          Từ thập kỷ 50-60 của Thế kỷ trước trong các sách giáo khoa phổ thông người ta đã cho biên tập những bài ca dao tẩy chay tật mê tín dị đoan, lật mặt những chiêu trò lừa đảo của đội ngũ thầy bói, thầy cúng tham lam và lừa đảo. Ví như bài ca dao đả kích “bói dựa”  thế này:
          “ …Số cô chẳng giàu thì nghèo
          Ba mươi tết có thịt treo trong nhà
          Số cô có mẹ có cha
          Mẹ cô đàn bà, cha cô đàn ông
          Số cô có vợ có chồng
          Sinh con đầu lòng chẳng gái thì trai…”
          Chọc hài các thầy bói, cô đồng thì có câu:  
“…Tử vi xem bói cho người
          Số thầy thì để cho ruồi nó bâu”.
          Còn với mấy thầy địa lý, thầy phong thủy đi xem đất, cắm hướng nhà, sắp đặt vị trí “phong thủy” cho thiên hạ thì bản thân cũng không ít người lao đao vì vận hạn. Cho nên nhân gian mới quở rằng:
          “Hòn đất mà biết nói năng
Thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn!”.
          Người xưa tuy không có điều kiện học cao, học rộng như bây giờ; việc tiếp cận với khoa học càng hạn chế, nhưng các cụ ta đã nhìn thấu “tim đen” của các trò bói toán nhảm nhí ấy rồi. Không biết từ bao giờ hệ thống sách giáo khoa đã không còn các bài bài ca dao chống mê tín dị đoan như xưa nữa. Cùng với đó là nạn mê tín, dị đoan; thầy bói toán, thầy cúng, thầy phong thủy lại mọc lên như nấm sau mưa. Càng những người có học, có chức, có quyền, có của càng mê muội với với những “đồng cô, thánh cậu”. Thiên hạ nói cũng phải, đúng là “có” mới sợ “mất”!.
          Gần đây cái “mốt” đón dâu 2 lần với đám cưới; cúng yểm thần “trùng” ở các đám ma đã trở nên phổ biến. Nếu như xưa các cụ ta có câu: “Vô sư vô sách thì quỷ thần bất trách”. Nay ngược lại, nhiều thì sách loạn, nhìn đâu cũng thấy có ma.
          Ở làng nọ, chỉ có hơn trăm hộ dân mà gần như đám ma nào cũng thấy có thần “trùng”. Hỏi ra mới biết, vẫn một thầy xem giờ,  làm phép cho đám tang. Vậy mà chỉ sau 49 ngày là thầy lại phán có thần “trùng”!. Thế là đám làm lại còn lớn hơn cả đám làm đi; cũng trống kèn, cũng tụng niệm i-a đến hàng ngày, mà chi phí cho việc cúng yểm thần “trùng” thì không ai dám mặc cả.
          Có điều lạ, với nhà nghèo không mời thầy thì chẳng thấy có “trùng”. Ngược lại, càng đám nhà giàu thì “trùng - nghịch” càng lắm. Hóa ra ma cũng biết chọn chọn khách hàng để “chém”. Khổ cho mấy anh lắm tiền, sinh ra chứng “dại thầy” nên mới luôn là những con vịt “béo” tình nguyện được “vặt lông”!.

                                                                                       Cả Mõ 
                                                       (Chuyện phiếm mỗi tuần) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét